This post is also available in: English Español (Spanish) 繁體中文 (Chinese (Traditional)) Français (French) Indonesia (Indonesian)

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn các thủ thuật nhằm tận dụng được tối đa các tính năng của myViewBoard Classroom – Giải pháp học trực tuyến dựa trên nền tảng web độc đáo do ViewSonic phát triển.

Ý tưởng tạo nên Classroom

Mọi thứ đều nên đơn giản như nó vốn có, nhưng không nên đơn giản hơn.

Tại sao bảng đen và phần trắng là thiết bị chủ yếu của giáo dục trong hơn 200 năm. Lý do là bởi thiết bị này đơn giản. Xuất phát từ ý tưởng này, người dùng chỉ cần sử dụng các thiết bị có khả năng kết nối Internet là đã có thể sử dụng ngay các công cụ học trực tuyến trong myViewBoard Classroom mà không cần phải tải bất cứ phần mềm hay đăng ký tài khoản. Classroom hoạt động tốt với hầu hết các trình duyệt phổ biến nhất hiện nay như: Chrome, Edge, Firefox, Safari, Opera trên các thiết bị sử dụng các hệ điều hành: Windows, Linux, Chromebook, Mac, Android, iPad OS và iOS.

Trên thực tế, không thể quá kỳ vọng giáo viên, đặc biệt là những thầy cô giáo giảng dạy theo phong cách truyền thống có thể học từ đầu và áp dụng công nghệ vào trong giảng dạy một cách tự tin được.

Classroom được thiết kế dựa trên các hoạt động tương tác ở lớp học truyền thống. Giáo viên có thể sử dụng để giảng dạy trực tuyến hoặc giảng dạy kết hợp. ViewSonic thấu hiểu được không có nhiều thời gian để thử nghiệm và sử dụng các phần mềm phức tạp. Chính vì vậy chúng tôi đã thiết kế nên Classroom gần giống với lớp học thực tế nhất có thể. Để làm được điều này, chúng tôi đã thực hiện rất nhiều cuộc khảo sát với các nhà giáo dục trên toàn thế giới để tạo nên một giao diện thân thiện, tích hợp đầy đủ các chức năng và công cụ dễ sử dụng nhất.

Thiết lập màn hình – Mô hình học trực tuyến

Trong lớp học truyền thống, giáo viên cần đáp ứng được hai yếu tố chính sau đây:

  1. Nội dung bài giảng được chia sẻ và trình bày trên bảng đen truyền thống hoặc được trình chiếu trên máy tính.
  2. Sự tương tác của học sinh trong lớp học. Đây là cách để học sinh tiếp thu bài giảng trực tiếp ở ngay trên lớp. Giáo viên và học sinh có thể trực tiếp thảo luận để giải quyết các vấn đề về bài giảng.

Để giải quyết vấn đề này, Classroom sử dụng hai cửa sổ để quản lý. Tại cửa sổ chính là bảng kỹ thuật số dùng để giảng dạy và cửa sổ phụ còn lại dùng để quản lý các hoạt động của học sinh. Giáo viên có thể cùng lúc giảng dạy và quản lý học sinh.

Chúng tôi đề xuất thiết lập hai màn hình và được sắp xếp như hình dưới để đảm bảo việc giảng dạy trực tuyến đạt hiểu quả cao nhất. Trong cách sắp xếp này, giáo viên sử dụng camera từ laptop để hiển thị video của mình, bảng trắng kỹ thuật số được bố trí ở trên laptop trong khi bảng điều khiển để quản lý lớp học sẽ được hiển thị trên màn hình lớn. Điều này sẽ tạo thói quen để giáo viên thường xuyên nhìn lên màn hình phía trên để theo dõi và quản lý học sinh. 

Thiết lập 2 màn hình cùng myViewBoard Classroom để học trực tuyến
Khuyên nghị sử dụng 2 màn hình kết hợp với myViewBoard Classroom để học trực tuyến đạt hiệu quả nhất

Trong cửa sổ chứa bảng điều khiển của giáo viên, camera giáo viên được bố trí hiển thị ở chính giữa phía dưới, danh sách học sinh ở 2 bên và các nhóm thảo luận được sắp xếp ở ngay phía trên.

Thiết lập màn hình – Mô hình học tập kết hợp

Mô hình học tập kết hợp là một mô hình học khá phổ biến trên thế giới. Đây là sự kiết hợp giữa lớp học truyền thống và học trực tuyến. Để thực hiện được mô hình này, giáo viên cần có một màn hình tương tác thông minh ViewBoard và một màn hình máy tính phụ đặt ở chỗ ngồi của giáo viên. Cả hai màn hình này đều cần phải sử dụng chung một PC để có thể liên kết với nhau.

Học tập kết hợp với myViewBoard Classroom
Học tập kết hợp với myViewBoard Classroom

Cửa sổ chính của Classroom (hiển thị bảng kỹ thuật số) có thể được sắp xếp để hiển thị trên màn hình lớp của lớp học và bảng điều khiển của giáo viên sẽ được hiển thị trên màn hình nhỏ còn lại để đảm bảo tính bảo mật. Đối với hệ đièu hành Windows, Mac hay Chromebook, giáo viên có thể dễ dàng kéo thả các cửa sổ này vào màn hình một cách tùy ý.

Thiết lập này giúp cho giáo viên có khả năng giảng dạy giống như ở trên lớp truyền thống. Điểm khác biệt duy nhất là hình ảnh của học sinh học trực tuyến sẽ được hiển thị trên màn hình phụ trong bảng điều khiển của giáo viên. Để hiển thị video của giáo viên, thầy cô giáo có thể sử dụng bấy kỳ máy ảnh kỹ thuật số hoặc webcam tương thích với thiết bị đang sử dụng. Ngoài ra, giáo viên có thể xoay camera về phía lớp học quản lý toàn bộ học sinh tại lớp và học sinh học trực tuyến cùng lúc.

Người dùng có thể lựa chọn danh sách màn hình máy tính ViewSonic tại đây.

Tăng khả năng tương tác

Bạn có thể dạy trực tuyến bất cứ nội dung nào. Tuy nhiên sẽ có những nội dung đặc biệt sẽ cần đến những bộ công cụ hỗ trợ chuyên dụng…

Classroom sở hữu các tính năng dành cho giảng dạy như bảng trắng, công cụ Nhóm để chia học sinh thành các nhóm nhỏ trao đổi , giơ tay hay tính năng đánh giá mức độ tập trung và khả năng tương tác của học sinh. Giáo viên có thể sử dụng tất cả các tính năng của bảng trắng kỹ thuật số để tạo nên một buổi học lý thú.

Ví dụ: Giáo viên viết câu hỏi lên trên bảng trắng kỹ thuật số và yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi bằng cách di chuyển hình ảnh và văn bản hoặc các ghi chú dán. Chỉ với các bước thao tác đơn giản, học sinh có thể dễ dàng tham gia và tăng khả năng tương tác với bài giảng. Phương pháp này thật sự đem hiệu quả hơn nhiều so với việc giáo viên chỉ thuyết trình bài giảng qua PowerPoint.

Tương tác với học sinh trong myViewBoard Clasroom
Yêu cầu học sinh di chuyển hình ảnh hoặc văn bản để tăng tính tương tác

Đây cũng là một phương pháp hiệu quả trong việc đánh giá mực độ hiểu biết và tập trung của học sinh. Ngoài ra, học sinh cũng có thể chủ động gửi phản hồi đến giáo viên để yêu cầu nói lại hoặc cần thêm thời gian để hoàn thành bài tập.

Dễ dàng nhận thông tin phản hồi của học sinh về bài giảng qua myViewBoard Classroom
Dễ dàng nhận thông tin phản hồi của học sinh về bài giảng qua myViewBoard Classroom

Nhóm: Làm việc nhóm một cách dễ dàng

Làm thế nào để giáo viên vừa có thể quản lý làm việc nhóm trực tuyến lại vừa giảng dạy kết hợp giống với lớp học truyền thống? Tính năng Nhóm của Classroom sẽ giải quyết vấn đề này. Giáo viên có thể dễ dàng tạo ra nhiều nhóm trao đổi khác nhau hay phân bố số lượng và đưa học sinh vào các nhóm. Từ bảng điều khiển của giáo viên, giáo viên có thể quản lý thông tin thảo luận và so sánh giữa các nhóm với nhau. Hơn thể nữa, giáo viên còn có thể chia sẻ nội dung giảng dạy từ trang giáo viên vào các trang của nhóm một cách dễ dàng. 

Tính năng này được ViewSonic phát triển dựa trên hoạt động thực tế của lớp học truyền thống: giáo viên chia học sinh thành các nhóm nhỏ thảo luận, viết các thông tin trên bảng đen và di chuyển đến các nhóm để kiểm tra tiến độ làm việc nhóm.

Class
Giáo viên có thể đồng thời xem các nhóm làm việc trong cửa sổ Nhóm và hoạt động của tất cả học sinh.

Kết nối với Google Classroom

myViewBoard Classroom có khả năng kết nối với Google Classroom để cho phép giáo viên mời học sinh tham gia từ Google Classroom và chia sẻ trực tiếp các tài liệu giảng dạy từ myViewBoard Classroom đến Google Classroom. Trong bản cập nhật tiếp theo, ViewSonic sẽ có thêm tùy chọn loại trừ các tài khoản khách (chỉ bao gồm các tài khoản Google được liên kết với Google Clasroom). Điều này sẽ đảm bảo tính bảo mật và phòng ngừa các hành động phá hoại ‘Zoombombing‘.

Kết nối với Google Drive

Kết nối với lưu trữ đám mây Google Drive giúp giáo viên dễ dàng lưu trữ các tài liệu giảng dạy. Giáo viên sẽ được hưởng lợi rất nhiều khi có thể giảng dạy cùn Classroom ở mọi lúc, mọi nơi với các thiết bị khác nhau. Giáo viên truy cập vào phần cài đặt FollowMe trên myviewboard.com (sau khi đăng nhập) để liên kết với tài khoản đám mây.

Để tìm hiểu thêm về cách kết nối với các dịch vụ của Google, hãy truy cập trang wiki Classroom. Trong bản cập nhật tiếp theo, chúng tôi sẽ bổ sung thêm khả năng liên kết tài khoản Microsoft OneDrive với Classroom.

An toàn cho trẻ nhỏ và sử dụng Classroom kết hợp các các ứng dụng khác

Hiện nay có rất nhiều giáo viên đã làm quen và sử dụng thành thạo phần mềm Zoom hoặc Teams trong giảng dạy trực tuyến. Tuy nhiên các phần mềm này vẫn thực sự còn tồn tại khá nhiều hạn chế và không thực sự là một ứng dụng dành riêng cho việc học trực tuyến. Classroom là một phần mềm tích hợp các công cụ dành riêng cho giảng dạy và được phát triển dựa trên nền tảng web. Người dùng không cần cài đặt nên có thể dễ dàng kết hợp sử dụng với phần mềm Zoom hoặc Teams để phục vụ cho công tác giảng dạy trực tuyến. 

Đây cũng chính là lý do khi ViewSonic phát triển Classroom đã không tích hợp tính năng video conference. Điều này thực sự có tác dụng bảo mật đối với các trẻ nhỏ khi mà chỉ có giáo viên mới có thể chia sẻ video còn học sinh thì không. Đối với các bậc học cao hơn, người dùng có thể dễ dàng sử dụng kết hợp Classroom với các phần mềm hội nghị trực tuyến khác như Zoom hoặc Teams để có thể chia sẻ video hai chiều với nhau. Người dùng có thể tìm thiểu thêm về bảo mật thông tin của myViewBoard tại đây, hoặc cũng có thể liên hệ trực tiếp với chúng tôi tại đây.

Trên đây là những hướng dẫn cơ bản và thủ thuật giúp người dùng có thể tận dụng hết các tính năng giảng dạy của Classroom. Bên cạnh đó, thầy cô giáo cũng có thể chia sẻ các ý kiến đóng góp với ViewSonic tại đây hoặc tham gia vào cộng đồng các nhà giáo dục để thảo luận tại đây.

Write A Comment